วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2558

มู่หลาน จอมทัพหญิงกู้แผ่นดิน เจาะสาระ 3 เริ่มมีคดีซ่อนเงื่อน


ดูหนังแล้วได้อะไร  ขึ้นอยู่กับว่าหนังสร้างมามีสาระหรือไม่  และเราเห็นอะไรเก็บอะไรจากหนังได้บ้าง 
  
มู่หลาน จอมทัพหญิงกู้แผ่นดิน เวอร์ชั่น 2013 ซีรีส์จีน 花木兰传奇 
The Legend of Hua Mulan
เรื่องนี้ในช่วงต้นๆ  จะเน้นความสามัคคี  มองข้ามความขัดแย้งส่วนตัว   เห็นแก่ส่วนรวม  เพื่อทุกคนจะได้ใช้ชีวิตที่สันติสุข  ไม่ต้องสูญเสียคนที่ตนรักอีกต่อไป
  
สำนวนจีนโบราณที่น่าสนใจจากตอนนี้ม่หลายคำ  อาทิ  
能忍人所不能忍,必能行人所不能行。
สามารถอดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่คนธรรมดาทนไม่ได้ 
ย่อมสามรถทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้เช่นกัน
(คำพูดมั่วเจี้ยง)

บทความโดย สุวรรณา สนเที่ยง  




死不瞑目 Sǐbùmíngmù ตายตาไม่หลับ
(คำพูดมู่หลาน)
知己知彼   百战百胜  Zhījǐ zhībǐ  bǎi zhàn bǎishèng
รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง (คำพูดซือเหนียง)

สำนวนจีนโบราณที่เราคุ้นหู  มักจะปรากฎอยู่ในหนังจีนเสมอ 
ฝึกภาษาจีนจากหนัง  ลองใช้วิธีฟังเสียงภาคภาษาจีน  ฝึกฟัง  ฝึกอ่านตัวอักษรจีน และฝึกพูดไปด้วย  เมื่อก่อนผู้เขียนฝึกจากเพลงในหนัง ฝึกฟังหลายๆ รอบ ฝึกร้องตาม ร้องบ่อยๆ เข้าก็กลายเป็นความจำถาวรโดยไม่ต้องท่อง
..............................................
(เนื้อเรื่องย่อ ต่อจากตอนที่แล้ว)
          มั่วเจี้ยง (พ่อค้าม้า) ต้องการตีสนิทกับแม่ทัพเซี่ยแห่งแคว้นเว่ย  จึงหาโอกาสมอบม้าขาวพันลี้ตัวนั้นให้กับแม่ทัพเซี่ย  และรับปากว่าจะอยู่ช่วยฝึกม้าให้


        มู่หลาน  ต้องการให้สำนักปักผ้าของตระกูลฮวา (ฮวาเอ่อร์จิ่น)ด้รับมอบให้เป็นแม่งานในการปักภาพไหมปรองดอง  เพื่อให้พ่อของเธอไม่ต้องเป็นทหารอีกต่อไป จึงได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันการคัดเลือกสาวปักผ้าที่เก่งที่สุด  แต่ภาพดอกโบตั๋นที่เธอปักถูกมือลึกลับสับเปลี่ยน  กลายเป็นดอกซินหยี ( 辛夷花)ที่เป็นของต้องห้ามในแคว้นเว่ย (โดยคำสั่งของฮ่องเต้องค์ก่อน ห้ามปลูก ห้ามปักดอกไม้ชนิดนี้ ) นางจึงถูกจับและถูกแม่ทัพเซี่ยสั่งประหารชีวิต 
         มู่หลาน ยืนยันว่า  นางไม่เคยรู้จักดอกซินหยีมาก่อน  และภาพก็ไม่ใช่ของเธอ  มีคนใส่ร้าย  และต่อให้เธอเป็นคนปัก ทำไมดอกซินหยีดอกเดียวก็ถึงกับต้องตาย ? เธอถามหาเหตุผล ไม่งั้นตายตาไม่หลับ  
(สำนวนจีนโบราณใช้คำว่า 死不瞑目 Sǐbùmíngmù ตายตาไม่หลับ ซึ่งในเรื่องนี้ก็จะมีคนที่ตายแบบ "ตายตาไม่หลับ" อีกในตอนต่อๆ ไป)
         แต่แม่ทัพเซี่ยยืนกรานว่าต้องทำตามกฎ คือ ประหารไม่มีละเว้น
         มั่วเจี้ยงนึกว่ามู่หลานเกี่ยวข้องกับคนที่เขาต้องการตามหา  จึงไปขอชีวิตมู่หลานกับแม่ทัพเซี่ย  โดยบอกว่าตนชอบมู่หลาน  แต่แม่ทัพเซี่ยบอกว่าไม่ได้
         มั่วเจี้ยงบอกกับลูกน้องว่า แม่ทัพเซี่ยโหดมาก  เด็กสาวอายุแค่ 18 ปี  บอกฆ่าก็ฆ่า  และที่ผ่านมาก็มีคนต้องตายด้วยดอกซินหยี่มานับพันนับหมื่นคนแล้ว  
         ขณะที่ มู่หลาน กำลังเข้าสู่แดนประหาร  ก็มีพระราชโองการจากฮ่องเต้ ทั่วป๋าเทา ให้ยกเลิกคำสั่งห้ามดอกซินหยี ในแคว้นเว่ย  และมีคำสั่งให้รีบปักภาพปรองดองตามภาพต้นแบบที่ จินฉานจื่อ อำมาตย์แห่งโหยวหยานออกแบบมาให้ 
         ทำให้ มู่หลานรอดตายอย่างงงๆ   เธอถามแม่ทัพเซี่ยว่า ทำไมเธอต้องตายด้วยดอกซินหยี่  แล้วทำไมเธอถึงรอด  แม่ทัพเซี่ยตอบว่า  บางเรื่องไม่จำเป็นต้องรู้ (เรื่องนี้จะไปเฉลยในตอนต่อๆ ไปว่าเกี่ยวพันกับอะไร)  
         มั่วเจี้ยง นึกว่า มู่หลานจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับคนอยู่เบื้องหลัง ดอกซินหยี  จึงพยายามเกาะติดมู่หลาน  และเริ่มต้นหาเบาะแสจากตัวเธอ  แต่มู่หลานยืนยันว่าไม่รู้อะไรเลย  

         ผ้าปักไหมปรองดอง ที่ จินฉานจื่อ ออกแบบนั้น  ยากมากที่จะทำให้เสร็จได้ในเวลาครึ่งปี  และเขาตั้งใจจะทำให้ ทั่วป๋าเทา ลำบากใจ โดยการเพิ่มใส่รูปดอกซินหยีลงไปในแบบด้วย  ทำให้ทั่วป๋าเทาต้องกล้ำกลืนทนความอดสูยอมประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามดอกซินหยีในแคว้นเว่ย  เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกัน
          ในจุดนี้   จินฉานจื่อ นึกว่าทั่วปาเทาอ่อนแอ  เป็นโอกาสดีที่จะโจมตีเว่ย  แต่มั่วเจี้ยงกลับเห็นว่า จินฉานจื่อ ประเมิน ทั่วปาเทา ต่ำเกินไป  เขาพูดกับลูกน้องว่า
ฮ่องเต้องค์นี้สามารถอดกลั้นอดทนกับสิ่งที่คนธรรมดาทนไม่ได้  ย่อมต้องทำสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้เช่นกัน”
          แม่ทัพเซี่ยตกลงมอบหมายให้ สำนักปักผ้า จิ่นซิ่วซันจวง ของ ซือเหนียง รับผิดชอบเป็นแม่งาน  แต่งานชิ้นนี้สำคัญและทำยากมาก  จึงต้องระดมช่างปักมือดีทุกสำนักมาช่วยกันทำ  แต่ เจี่ยหวิน  แม่ของมู่หลาน ไม่ถูกกับ ซือเหนียง  จึงไม่ยอมเข้าร่วมงานปักผ้านี้
         ฮวาหู พ่อมู่หลานบอกว่า งานนี้ทำเพื่อส่วนรวม อย่าไปใส่ใจว่าใครจะได้หน้า ได้ความดีความชอบไป จึงขอรับหน้าที่งานย้อมไหมเอง
         จินฉานจื่อ มีคำสั่งให้ มั่วเจี้ยง หาทางขัดขวางการปักผ้าปรองดองให้จงได้  จะได้มีข้ออ้างในการบุกตีแคว้นเว่ย
         มั่วเจี้ยง จึงสั่งลูกน้องไปขโมย แร่เหล็กเหลือง ที่ต้องใช้ในการย้อมสีเส้นไหม (และมีแหล่งผลิตอยู่ที่โหยวหยานเท่านั้น) ในบ้านมู่หลาน  รวมทั้งไปกว้านซื้อแร่นี้จากตลาดให้เกลี้ยง  ทำให้พ่อมู่หลานต้องเสี่ยงชีวิตใช้แร่กำมะถันในการย้อมสีเหลืองแทน  มู่หลานต้องการช่วยพ่อย้อมสีเหลืองให้สำเร็จ  จึงถูกพิษกำมะถันอีกคนจนหมดสติ  ซึ่งมีผลข้างเคียงทำให้เธอมือสั่นจนปักผ้าไม่ได้  เธอเสียใจมากที่ร่วมปักภาพปรองดองไม่ได้อีกแล้ว  มั่วเจี้ยงเริ่มรู้สึกสงสารเธอ (เพราะการกระทำของตัวเอง)  และเริ่มรู้สึกได้ว่าชาวหวู่เฟิ่งกู่ต้องการความสงบสุขจริงๆ    โดยระดมกันทั้งหมู่บ้านเพื่อปักผ้าตามที่ฝ่ายโหยวหยานต้องการ  ไม่ต้องการรบกับชาวโหยวหยาน  
         ปาเป้ยฉาน  ผู้อาวุโสและสุดยอดฝีมือปักผ้าที่ชาวหวู่เฟิ่งกู่ เคารพนับถือมากที่สุด  จึงถ่ายทอดวิชา “เข็มบิน” ให้เธอ  เพื่อฝึกให้เธอตั้งสมาธิใช้มือกับสายตาประสานกัน  จนมือเธอหายจากอาการสั่น ( ส่วนนี้ทำให้เธอสามารถยิงธนูได้แม่นยำในเวลาต่อมา  ส่วนเข็มบินนี้จะเชื่อมโยงไปถึงการฆาตกรรมต่อเนื่องและเรื่องอื่นจนถึงตอนท้ายเรื่อง)
         หลังจากมู่หลานถูกใส่ร้าย  โดนพิษกำมะถัน  เรื่องร้ายๆ ก็ยังเกิดขึ้นกับหวู่เฟิ่งกู่อีกหลายเรื่องตามมา .....................................

อ่านต่อ
เจาะลึก มู่หลาน จอมทัพหญิงกู้แผ่นดิน ซีรีย์จีน ตอน 1 花木兰传奇观后感 ตอนแรก (คลิกที่นี่)
 เนื้อเรื่องย่อ  สาระ วัฒนธรรม ภาษา สำนวนจีน
อ่าน มู่หลาน เจาะลึก ตอน 1 (คลิกที่นี่)

มู่หลาน  ตอน 4 (คลิกที่นี่)
มู่หลาน  ตอน 5 (คลิกที่นี่)

มู่หลาน  ตอน 6 (คลิกที่นี่)


มู่หลาน  ตอน 8 (คลิกที่นี่)



เพลงประกอบตอนจบ (คลิกที่นี่)
เพลงประกอบ 问月 (คลิกที่นี่) 

ซีรีย์เรื่องนี้แพร่ภาพในจีนปี 2013
และกำลังแพร่ภาพทางไทยพีบีเอส 2015  เสาร์และอาทิตย์ เวลา 20.15 น. โดยประมาณ

ดูหนังเรื่องนี้ภาคภาษาจีนทางยูทูป ที่ลิงค์นี้ (คลิกที่นี่)


พากย์ไทย ที่คุณ naruto_multiThree อัพไว้ในยูทูปหลังไทยพีบีเอสออกอากาศ  (คลิกที่นี่) 



ดูทางยูทูป เสียงภาษาจีน มีซับอังกฤษ (ไม่ได้เรียงตอน) ไปที่ลิงค์นี้ (ที่นี่)
...............................    

อ่านเรื่องย่อภาษาจีนที่ลิงค์นี้
เรียนภาษาจีน
คลิกที่นี่ www.futurec-cn.com
E-mail : futurec.cn@gmail.com



  ขอขอบคุณทุก ๆ คลิกและทุกความคิดเห็นตั้งแต่ตอนที่ 1 - ตอนปัจจุบัน
Flag Counter @@@....................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น